Máy chấm công hiện nay đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại tất cả các quốc gia. Máy chấm công giúp rút ngắn thời gian chấm công của các doanh nghiệp, tiết kiệm một khoản chi phí lâu dài so với cách tính toán thủ công. Máy chấm công hiện nay trên thị trường đa dạng về mẫu mã, kích thước và tính năng để có thẻ phù hợp với đa dạng các ngành nghề, mô hình làm việc của doanh nghiệp.
Có một số mẫu máy chấm công với cách thức xác nhận chấm công chính trên thị trường hiện nay như máy chấm công khuôn mặt, máy chấm công thẻ từ, máy chấm công vân tay, máy chấm công mống mắt, máy chấm công tĩnh mạch,…Các mẫu máy này đa phần đều sử dụng cách thức chính để lấy dữ liệu về phần mềm được cài đặt trên phần mềm thông qua TCP/IP hoặc bạn có thể hiểu là kết nối chung LAN( Máy chấm công và máy tính quản lý phần mềm cắm chung dây mạng và 1 model mạng).
Trong quá trình sử dụng hệ thống chấm công đa phần các lỗi khách hàng gặp phải đó là lỗi kết nối (máy chấm công không kết nối được đến máy tính) trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số nguyên nhân chính và cách khắc phục về lỗi kết nối từ máy chấm công đến máy tính.
Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi kết nối máy chấm công đến máy tính quản lý phần mềm chấm công.
1. Dây tín hiệu(dây mạng) cắm từ máy chấm công đến model mạng đang bị đứt hoặc tiếp xúc kém.
Tùy vào nhu cầu hoặc cách thức sử dụng của từng doanh nghiệp thì khách hàng có thể sử dụng cắm mạng từ máy chấm công vào model mạng hoặc là sẽ cắm dây mạng từ máy chấm công đến trực tiếp vào máy tính thì có đến 70% lỗi kết nối là do dây tín hiệu mạng gặp sự cố đứt, tuột đầu hạt mạng, tiếp xúc chân giữa đầu hạt mạng và ổ cắm mạng tại model.
Cách xác định lỗi có ở dây mạng hay không:
– Trên màn hình của một số mẫu máy chấm công có thể hiện kết nối mạng, nếu biểu tượng mạng đó mất thì bạn kiểm tra lại dây mạng. Hoặc đối với các dòng máy không có biểu tượng kết nối hiển thị thì bạn có thể rút dây mạng đó và cắm dây mạng đó vào 1 laptop nào đó để vào mạng để xác định có phải do dây mạng hay không
Lưu ý: Mối dây tín hiệu có 8 lõi và 4 trong số chúng đảm nhận việc truyền tín hiệu là cặp trắng cam và trắng xanh lá, chỉ cần 1 dây trong số đó đứt là thiết bị của bạn đã bị gián đoạn việc kết nối và việc đứt 1 đến 2 dây thì biểu tượng mạng trên máy chấm công vẫn sẽ xuất hiện nên để chắc chắn thì bạn sử dụng bộ test mạng hoặc cắm vào laptop để thử nhé.
Cách khắc phục:
- Kiểm tra đầu dây mạng tiếp xúc từ cổng model và cổng cắm máy chấm công xem có đang bị tuột hay lỏng không rồi cắm chắn chắn lại.
- Nếu như trường hợp dây mạng bị đứt thì thay dây mới, hoặc nếu bạn cần gấp mà chưa thay được thì có thể nối lại dùng tạm(NHỚ NỐI TÁCH DÂY VÀ DÙNG BĂNG DÍNH CÁCH ĐIỆN VÀO NHÉ)
- Đối với các trường hợp do hạt mạng trong quá trình sử dụng dài bị tiếp xúc kém thì có thể bấm lại(NẾU BẠN CÓ DỤNG CỤ ).
2. Cài đặt thông số sai hoặc do bên bạn mới đổi đường truyền dấn đến việc sai thông số giữa máy chấm công và phần mềm.
Bạn cần vào MENU tại máy chấm công, vào phần sửa chữa, cài đặt mạng( tùy vào các hãng sẽ có cách ghi khác nhau ví dụ như : MẠNG, THIẾT LẬP LIÊN KẾT, ETHERNET,…) và tìm đến các mục như ĐỊA CHỈ IP, GATEWAY, SUBNET MASK xem đã đúng với dải mạng bên bạn chưa( Nếu bạn chưa biết dải mạng bên mình là bao nhiêu thì có thể nhấn tổ hợp phím Window + R sau đó điền vào cửa số Run chữ “CMD” sau khi hiện nên bảng đen gõ chữ “ipconfig” và chính nó là dải mạng của bạn.
Nếu bên bạn mới đổi dải mạng VD:Dải mạng model mạng cũ bên bạn có gateway là 192.168.0.1 và mới đổi lại thành 192.168.1.1 thì bạn cần sửa lại IP máy chấm công( VD: IP cũ trên máy chấm công là 192.168.0.201 thì bạn đổi lại thành 192.168.1.201) và sửa lại IP trên cả phần mềm thành IP mới luôn nhé.
Lưu ý: Có một lỗi khá nhiều người mắc phải khi sử dụng máy chấm công là thay đổi MẬT KHẨU KẾT NỐI của máy chấm công vì lầm tưởng đó là mật khẩu để mở menu máy. Nếu nỡ đổi thì bạn hãy đổi lại ID THIẾT BỊ là 1 và MẬT KHẨU KẾT NỐI là 0.
Ngoài ra cũng có trường hợp cổng mạng tại máy chấm công có thể bị hỏng và cần gửi về đơn vị cung cấp máy chấm công để được bảo hành hoặc sửa chữa dịch vụ.